Chuyến "Tham Quan Ảo" Bảo Tàng Van Gogh cùng RhinoShield
Chào mừng tới "chuyến tham quan" Bảo Tàng Van Gogh! Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ nguồn cảm hứng đằng sau bộ sưu tập ốp bảo vệ mới, đồng thời đưa bạn khám phá một phần nhỏ trong hành trình nghệ thuật và thế giới của Vincent van Gogh.
Thông qua bộ sưu tập RhinoShield x Van Gogh Museum (Bảo Tàng Van Gogh), chúng mình muốn cổ vũ mọi người "hãy can đảm để thử bất cứ điều gì", như cách mà Van Gogh đã sống. Để truyền tải thông điệp này, chúng mình đã lựa chọn những tác phẩm với phong cách hội họa tiêu biểu, thể hiện ba điểm quan trọng trong sự nghiệp của ông.
Qua loạt bài giới thiệu này, chúng ta có thể lĩnh hội được cách mà phong cách đặc trưng của ông được phát triển sau nhiều lần thử nghiệm với những kỹ thuật khác nhau.
Cuộc đời của Vincent van Gogh
Vincent van Gogh (1853-1890) là một trong số những nghệ sĩ người Hà Lan vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông chỉ hoạt động nghệ thuật trong vòng mười năm: từ năm 1880 cho tới khi ông qua đời vào năm 1890.
Nhưng với niềm đam mê vô hạn của mình, trong mười năm ấy, Van Gogh đã tạo ra một kho tàng các tác phẩm nghệ thuật đồ sộ: khoảng 850 bức tranh và 1300 bản vẽ đã được lưu giữ, cũng như một lượng lớn màu nước, bản in thạch bản và các bức phác thảo đính kèm trong các bức thư.
Trong suốt cuộc đời mình, Van Gogh đã viết hàng trăm bức thư cho em trai Theo cũng như các thành viên và bạn bè khác của ông. Đối với ông, những bức thư này không chỉ là phương tiện giao tiếp quan trọng mà còn là cách diễn tả cảm xúc của chính mình. Phần lớn những gì chúng ta biết về lai lịch, cuộc đời, và những gì ông đọc, những gì ông thấy và những điều ông nghĩ, đều đến từ "tiểu sử" do chính ông viết - những lá thư.
Là một họa sĩ, ông chủ yếu chỉ tự học, qua sự giúp đỡ từ sách giáo khoa, một vài tiết học tại các học viện nghệ thuật ở Brussels và Antwerp, cùng các chuyến tham quan tại các viện bảo tàng và lời khuyên của những người bạn họa sĩ. Sự tiếp xúc của ông với các phong trào nghệ thuật hiện đại của Pháp đã khuyến khích ông thử nghiệm. Qua nhiều năm, ông đã phát triển phong cách vẽ tranh của riêng mình, một phong cách rất riêng, từ sự kết hợp của những nét vẽ biểu cảm và màu sắc sống động. Phong cách này từ đó đã truyền cảm hứng và ảnh hướng tới nhiều thế hệ họa sĩ sau này.
Sau cái chết của Van Gogh, một lượng lớn công chúng đã đặt nhiều sự quan tâm đến các tác phẩm, cũng như câu chuyện cuộc đời đầy kịch tính của ông: những mối tình ngang trái, căn bệnh quái ác và cái chết của ông.
Người nghệ sĩ đa tài
Một số thiết kế trong bộ sưu tập bao gồm bức chân dung nhỏ hay một bức tranh đại diện theo dòng các tác phẩm nghệ thuật chính đã minh họa phạm vi nghệ thuật của Van Gogh với tư cách là một nghệ sĩ, cũng như những nỗ lực không ngừng của ông để thể hiện con người hiện tại của mình thông qua các bức tranh.
"Mọi người nói - và anh khá sẵn lòng tin điều đó - rằng rất khó để hiểu chính mình - và cũng chẳng dễ dàng để vẽ chính mình." - Vincent van Gogh nói với em trai Theo, ngày 5 tháng 9 năm 1889.
Self-Portrait with Grey Felt Hat
Van Gogh đã vẽ bức chân dung tự họa này vào mùa đông năm 1887-88, khi ông đã ở Paris được gần hai năm. Rõ ràng là ông đã nghiên cứu kỹ thuật của những người theo trường phái Pointillist và áp dụng nó theo cách của riêng mình. Ông đặt những sọc sơn ngắn theo các hướng khác nhau. Khi chúng men theo hướng của khuôn mặt, các đường sọc tạo thành một vầng hào quang. Bức tranh cũng là một trong những thử nghiệm màu sắc táo bạo nhất của Van Gogh tại Paris. Ông bổ sung các màu sắc bằng cách sử dụng nét vẽ dài, cùng các màu xanh lam và cam cho vùng mắt và râu. Các màu sắc kết hợp với nhau. Sắc đỏ bị làm yếu đi, vì vậy các nét màu tím lại có ánh xanh lam, và độ tương phản với màu vàng cũng giảm đi.
Courtesan (after Eisen)
Van Gogh đã tạo ra bức tranh này dựa trên bản khắc gỗ của nghệ sĩ Nhật Bản Keisai Eisen. Bản in đã được tán bản trên trang bìa tạp chí "Paris illustré" vào năm 1886. Van Gogh đã sử dụng một khung lưới để sao chép và phóng to bản gốc. Ông sử dụng màu sắc tươi sáng và các đường viền đậm, như thể nó là một tác phẩm gỗ khắc. Ta có thể nhận thấy người phụ nữ trong tranh là một người phụ nữ lẳng lơ, qua kiểu tóc và chiếc thắt lưng (obi) mà cô ấy buộc ở phía trước mà không phải là ở phía sau. Van Gogh đã "đóng khung" cô ấy bằng một cái ao đầy hoa súng, thân tre, sếu và ếch. Ở đây có một sự ẩn dụ vì "grue" (sếu) và grenouille (ếch) là các từ lóng trong tiếng Pháp để chỉ "gái điếm".
Head of a Skeleton with a Burning Cigarette
Hình ảnh bộ xương với điếu thuốc là một trò đùa của trẻ vị thành niên. Van Gogh đã vẽ bức tranh này vào đầu năm 1886, khi đang theo học tại học viện nghệ thuật tại Antwerp. Bức tranh đã thể hiện sự hiểu biết của ông về giải phẫu học. Vẽ các bộ xương là bài tập "nhập môn" ở học viện, nhưng chương trình giảng dạy không bao gồm phần này. Chắc hẳn ông đã vẽ bức tranh vào một thời điểm khác ngoài thời gian trên lớp học.
Skull
Hộp sọ thông thường vốn là đơn sắc, nhưng Van Gogh đã sử dụng nhiều màu khác nhau để vẽ ra nó. Liệu có thể tạo ra một hình ảnh có tính thuyết phục không? Dường như đây là câu hỏi trong đầu Van Gogh khi ông suy nghĩ về nó. Và ông đã nghĩ ra cách tạo bóng bằng những lớp sơn khác màu.
Bridge in the Rain (after Hiroshige)
Van Gogh rất ngưỡng mộ tranh khắc gỗ Nhật Bản vò màu sắc tươi sáng và bố cục đặc biệt của chúng. Ông đã tạo ra bức tranh cây cầu trong mưa này dựa trên bản in của họa sĩ nổi tiếng Utagawa Hiroshige. Tuy nhiên, Van Gogh đã khiến cho màu sắc trở nên đậm hơn sơ với bản gốc. Ông vẽ tác phẩm này trên một tấm vải bạt có kích thước tiêu chuẩn. Vì muốn duy trì tỷ lệ của bản gốc nên ông đã để lại một đường viền, nơi ông điền đầy các ký tự tiếng Nhật được sao chép từ những bản in khác.
The Pink Peach Tree
Van Gogh đã từng vẽ rất nhiều vườn cây ăn quả trong những tuần đầu tiên ở Arles (Pháp). Có một phiên bản trước đó, gần giống với bức tranh này, mà Van Gogh đã hoàn thành rất nhanh chóng. "Tôi đã sáng tạo trên tấm vải bạt số 20 trong một không gian mở tại một vườn cây ăn quả - với cánh đồng tử đinh hương được cày xới, một hàng rào lau sậy - hai cây đào hồng trên nền trời xanh trắng rực rỡ. Có lẽ đây là bức tranh khung cảnh đẹp nhất mà tôi từng tạo ra", ông viết. Sau khi trở về nhà, ông nhận được giấy báo tử của Anton Mauve (1838-1888) - người chú - chồng của dì ông. Mauve là một nhà họa sĩ nổi tiếng người mà Van Gogh đã từng theo học. Van Gogh đã dành tác phẩm đầu tiên của mình cho Mauve và tạo ra một bản mới cho em trai Theo.
Sunflowers
Bức tranh Hoa Hướng Dương (Sunflowers) là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Van Gogh. Ông đã tạo nên nó tại Arles, miền nam nước Pháp, vào năm 1888 và 1889. Vincent đã vẽ tổng cộng năm bức tranh về hoa hướng dương trong bình, với ba tông vàng và "không còn gì khác". Bằng cách này, ông đã chứng minh rằng có thể tạo ra nhiều biến thể của một hình ảnh với một màu duy nhất mà không làm mất đi tính truyền tải. Những bức tranh hoa hướng dương có một ý nghĩa đặc biệt đối với Van Gogh: chúng truyền tải "lòng biết ơn", ông viết. Ông đã treo hai bức đầu tiên trong phòng của bạn mình, họa sĩ Paul Gauguin, người đã đến sống với ông một thời gian trong Ngôi Nhà Màu Vàng. Gauguin bị ấn tượng bởi những bông hoa hướng dương, mà ông cho là ‘rất Vincent’. Van Gogh đã vẽ một phiên bản mới trong thời gian bạn của mình ở lại và Gauguin sau đó đã xin làm quà, Vincent cuối cùng cũng đã miễn cưỡng tặng Gauguin. Tuy nhiên, sau đó ông đã tạo ra hai bản sao, một trong số đó hiện đang ở Bảo tàng Van Gogh.
Almond Blossom
Những cành hoa lớn trên nền trời xanh là một trong những chủ đề yêu thích của Van Gogh. Cây ngân hạnh ra hoa vào đầu mùa xuân khiến chúng trở thành biểu tượng của cuộc sống mới. Van Gogh đã mượn chủ đề, đường viền đậm nét và vị trí của cái cây trong mặt phẳng từ một bức in của Nhật Bản. Bức tranh là món quà dành cho em trai Theo và em dâu Jo, khi hai người vừa có một cậu con trai nhỏ, Vincent Willem. Trong lá thư thông báo, Theo viết: 'Như chúng em đã nói với anh, chúng em sẽ đặt tên thằng bé theo tên của anh, vì em hy vọng rằng thằng bé có thể quyết tâm và can đảm như anh.' Không ngạc nhiên gì khi tác phẩm này trở thành tác phẩm gần gũi nhất với trái tim gia đình Van Gogh. Vincent Willem tiếp tục thành lập Bảo tàng Van Gogh.
Irises
Van Gogh đã vẽ bức tranh tĩnh vật này trong bệnh viện tâm thần ở Saint-Rémy. Đối với ông, bức tranh chủ yếu là một nghiên cứu về màu sắc. Ông đặt ra mục tiêu đạt được độ tương phản màu sắc một cách mạnh mẽ. Bằng cách xếp những bông hoa màu tím trên nền màu vàng, ông đã làm cho hình thức trang trí trở nên nổi bật hơn. Những cánh diên vĩ ban đầu có màu tím. Nhưng khi sắc tố đỏ nhạt đi, chúng chuyển sang màu xanh lam. Van Gogh đã thực hiện hai bức tranh về loài hoa này. Trong bức tranh tĩnh vật khác, ông tạo sự tương phản giữa màu tím và hồng với màu xanh lá cây.
Wheatfield with Crows
Wheatfield with Crows là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Van Gogh. Người ta cho rằng đây là tác phẩm cuối cùng của ông. Bầu trời đầy những hiểm họa, những con quạ và con đường cụt được cho là ám chỉ ngày tàn của cuộc đời ông đang đến gần. Nhưng đó chỉ là những lời đồn đại. Trên thực tế, ông đã thực hiện một số tác phẩm khác sau tác phẩm này. Van Gogh muốn những cánh đồng lúa mì của mình dưới bầu trời giông bão thể hiện "nỗi buồn, sự cô đơn tột độ", nhưng đồng thời ông cũng muốn thể hiện những gì ông coi là "lành mạnh và bổ ích cho vùng nông thôn". Van Gogh đã sử dụng sự kết hợp màu sắc mạnh mẽ trong bức tranh này: bầu trời xanh tương phản với màu vàng cam của lúa mì, trong khi màu đỏ của con đường được tăng cường bởi các dải màu xanh lá cây của cỏ.
Truyền cảm hứng tới các thế hệ sau
Chúng mình rất vinh dự khi có cơ hội được giúp đem các tác phẩm của Van Gogh tiếp cận với nhiều khán giả hơn theo cách mà chúng mình hiểu rõ nhất: được bảo vệ mạnh mẽ nhất, được trình bày trung thực với chất lượng in và màu sắc cao nhất, nay đã nằm trong tầm tay bạn. Chúng mình hy vọng bộ sưu tập này sẽ truyền cảm hứng cho bạn học thêm một kỹ năng mới, khám phá một sở thích mới và luôn ghi nhớ rằng không có thất bại, chỉ có những kinh nghiệm quý giá.
Khám phá tất cả các thiết kế trong bộ sưu tập tại đây
Tìm hiểu thêm về cuộc đời và các tác phẩm của Van Gogh tại trang web chính thức của Bảo tàng Van Gogh tại đây